Loading...

  1. Hãy đăng nhập để sử dụng những tiện ích của Diễn Đàn bạn nhé!

du lịch tâm linh khám phá tu viện tây tạng

Thảo luận trong 'Góp Ý - Tố Cáo - Báo Lỗi' bắt đầu bởi vemaybaygiare23, 1/11/16.

Tags:
  1. vemaybaygiare23

    vemaybaygiare23 Member

    Tham gia ngày:
    21/10/16
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Money:
    $3,760
    Tu viện Sakya (cũng có cách gọi khác là Pel Sakya) là 1 thánh tích quan trọng nhất của phái Sakya, một phái lớn của đạo phật Tây Tạng. Tu viện này được Khon Khonchog Gyalpo kiến thiết vào thời điểm năm 1073.
    [​IMG]
    Tu viện được Khon Khonchog Gyalpo kiến thiết vào năm 1073
    Tu viện nằm bên dòng sông Zhongqu, thuộc TP Sakya, tỉnh Tsang, cách biên cương Nepal khoảng 100 dặm. Địa điểm thi công tu viện biết đến ở một địa điểm kiết tường, bởi theo truyền thuyết, Đại sư Atisha nói rằng Bồ-tát Quán Thế Âm, Đại Trí Văn Thù, Mahakala và tiến thưởng Thủ sẽ sinh ở đây để truyền bá Phật pháp làm ích lợi chúng sanh.

    Tên của tu viện được kết hợp từ hai chữ: “sa” Tức là đất, và “kya” Tức là màu xám, bởi vì tu viện đường giải thoát thích huệ duyên nằm trên một ngọn đồi đất màu xám. khi đó thi công cho đến năm 1959, tu viện này là trụ sở chính của phái Sakya, và là nơi trú ngụ của không ít vị chỉ huy tối cao của phái này. Năm 1268, Chogyal Phagpa, vị thứ năm trong thời gian người thiết kế phái Sakya, đã mở mang tu viện, và qua nhiều thế kỷ nó trở thành một quần thể với hàng nghìn điện thờ, bảo tháp, Tăng xá…

    Trong kí vãng, tăm tiếng của tu viện Sakya và những bậc thầy nơi đây đã thực thụ vang xa; ngay cả các vị vua như Kublai Khan và Godan Khan – những vị vua người Mông Cổ ách thống trị China – cũng biết đến họ. Godan Khan đã có lần mời Sakya Pandita, vị thứ tư những năm vị tạo nên giáo phái, và Chogyal Phagpa đến hoàng cung của mình. Qua những giáo huấn của hai vị đại sư này, nhà phật vàng thừa được truyền đến China.

    Chogyal Phagpa trong đợt đó đã ban Hỷ rubi (Hevajra) cho Godan Khan; và tỏ lòng cảm kích, Godan Khan đã ban cho Chogyal Phagpa 13 quận của Tây Tạng cùng với danh hiệu “Pháp vương”. Vấn đề này Chogyal Phagpa là vị chỉ huy trước nhất của Tây Tạng với vai trò sẽ là người đứng đầu giáo hội và cũng là vị hàng đầu đất nước. trong quãng thời kỳ này, tu viện Sakya là hội sở chính trị của Tây Tạng, và trong nhiều năm liền những người có quyền lực cao Sakya vừa là những vị lãnh đạo tôn giáo và cũng là người chỉ đạo thế tục.

    Từ thế kỷ XIV, tu viện Sakya trở thành một chổ chính giữa học thuật quy mô, và đây giống như là nơi hấp thu mười môn khoa học được truyền vào từ Ấn Độ.
    [​IMG]
    qua không ít thế kỷ tu viện trở nên một khu vực với hàng ngàn điện thờ, bảo tháp, Tăng xá…
    Lakhang Chenmo là hội trường chính của tu viện. Hội trường này rộng khoảng 5.800m[sup]2[/sup]. Hội trường cũng có thể chứa đến 10.000 người và một lúc. Du khách khi viếng tu viện Sakya thường đến hội trường này để nghe những vị Lama trì tụng kinh chú.

    Tu viện hiện giữ hàng ngàn bức tượng, tranh vẽ, bích họa, thangka, mandala và những pháp khí kì cục, hao hao giữ vô thiên lủng kinh sách bằng tiếng Tây Tạng, Trung Quốc, Mông Cổ và Sanskrit. Nhiều bức thangka ở tu viện có niên đại từ đời nhà Nguyên (1271-1368). Tu viện hiện giữ hơn 3.000 bức thangka. Những bức thangka này diễn tả những vị thần Phật giáo Tây Tạng, hoặc bộc lộ những cảnh lịch sử hào hùng hay tự nhiên. Thangka được dùng trong Phật giáo Tây Tạng như các cơ chế để truyền bá Phật pháp.

    chủ đề chính của các bức thangka là cuộc sống Đức Phật, các vị thần phật đạo Tây Tạng, những vị Bồ-tát, những vị Lama… Bức thangka diễn giả về cuộc gặp của Kublai Khan với Phapka là bức nhiều người biết đến nhất tại tu viện. Có hơn 40.000 quyển kinh sách được lưu nơi đây. trong những số ấy có thắng lợi vô giá Burde Gyaimalung, một biên chép về tôn giáo, lịch sử dân tộc, nông nghiệp và văn chương của Tây Tạng. một trong những bộ sách này được nạm chữ vàng.

    vào năm 2003, các vị Lama đã phát hiện một tạng thư chứa đến 84.000 cuốn ở tu viện Sakya, được lưu giữ để mắt tới ở trong một bức tường dài 60 mét và cao 10 mét. hồ hết những bộ sách này thuộc kinh sách phật đạo, Ngoài ra là những thành phầm về lịch sử dân tộc, văn học, toán học, triết học, thiên văn, y học và nghệ thuật thẩm mỹ. hồ hết những tòa tháp này có niên đại vào thời Nguyên và Minh, được viết tay chăm sóc bằng bột vàng, bạc và mực đỏ, và được buộc lại thành từng cuộn. Viện kỹ thuật Xã hội Tây Tạng hiện nay đang tìm hiểu và thẩm định những nhà cửa này. Vì là chỗ giữ và bảo tồn một kho báu đồ sộ các kinh sách, tu viện Sakya thường được trường hợp là Đôn Hoàng thứ 2.

    Tu viện Sakya được xem là nơi lưu tạng kinh Phật được viết trên là bối (pattra) lớn nhất. Những bản kinh này được viết bằng chữ Tây Tạng, Mông Cổ và Sanskrit. Những học giả xưa đã sài bút sắt để viết kinh lên phía trên những lá bối có độ rộng làng nhàng 5cm. Vì khí hậu ở Sakya lạnh và khô ráo, nên đã hỗ trợ bảo quản những bản kinh viết trên lá này đến tới ngày nay.

    Ngoài là 1 tu viện, Sakya còn là một trung tâm học thuật. khóa đào tạo tại tu viện Sakya khởi đầu với sự học thuộc lòng các bản kinh. Nếu những vị Tăng qua được kỳ chất vấn học thuộc lòng, họ sẽ thu được bằng Kachupa đã được phép học tiếp để trở thành một Geshe. Việc học này gồm 6 vấn đề, bao hàm 18 bộ kinh lớn, và được thi hành chú ý phương thức tranh biện. xác định vào sự thông liền những chủ đề này, những vị Tăng được nhận bằng Geshe Rabjampa. Họ kế tiếp cũng có thể vào trường Dechenling Tantra để học tiếp các Hevajra Tantra. Và bằng cấp được cấp là Lama Bentsangpa.

    Dưới thời cách mệnh Văn hóa, tu viện Sakya bị xoá sổ nặng nề. kế tiếp tu viện và đã được bình phục và tu tạo, và những sinh hoạt tôn giáo được phục hoạt trở lại.

    Năm 1959, khi Trung Quốc đánh chiếm Tây Tạng, vị đứng đầu của phái Sakya đã lưu vong đến Ấn Độ và cũng đã xây đắp một tu viện Sakya kinh phổ môn mới tại bang Himachal Pradesh. và nơi đây, Sakya Trizin – vị chỉ huy vô thượng của truyền phái Sakya, cùng theo với các vị Lama khác giống như môn đệ của tôi đã cầm lại trở nên tân tiến truyền phái của mình. Họ đã mở nhiều học viện chuyên nghành, trường học, khám đa khoa, tu viện… để truyền bá Phật pháp mọi nơi.
     

Chia sẻ trang này